Trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, mạng xã hội, các ứng dụng, sản phẩm dịch vụ hướng đến khách hàng ngày càng có nhiều tính năng ưu việt và khả năng cạnh tranh cao hơn.
Một trong những lợi thế sẵn có của hầu hết các doanh nghiệp đó là "data". Nhắc đến data, hầu hết chúng ta sẽ liên tưởng đến những con số khô khan không biết nói, nhưng thực tế định nghĩa chính xác cho data là "data là những gì đã xảy ra trong quá khứ và được ghi nhận lại". Data có thể được lưu trữ bằng nhiều hình thức, có thể liệt kê ra như sau:
1) Các bảng tính excel
2) Các file lưu trữ trong máy tính
3) Hồ sơ, giấy tờ, các sổ ghi chép
4) Hóa đơn, chứng từ, hợp đồng
5) Trí nhớ, kinh nghiệm từ nhân viên
6) Hình ảnh, photo
...
Để sử dụng hiệu quả nhất các "data" này, kỹ năng phân tích data (data analysis) cực kỳ quan trọng.
Thông qua phương pháp thống kê, có thể nhìn thấy được nhiều khía cạnh như:
1) Đối với khách hàng:
- Nhóm sản phẩm khách hàng ưa thích nhất
- Nhóm 20% sản phẩm đem lại 80% lợi nhuận
- Những câu hỏi thường gặp nhất
- Những hành vi mà khách hàng thường thể hiện, hoặc khách hàng mong đợi
- Nhóm khách hàng khó tính, mang lại ít lợi nhuận nhưng chi phí chăm sóc lại cao
2) Đối với quản lý hoạt động kinh doanh:
- Những hoạt động gây nhiều lãng phí nhất
- Chất lượng sản phẩm, dịch vụ được đo lường bằng số
- Năng suất lao động và cơ hội cải tiến
- Năng lực sản xuất, cung ứng dịch vụ
- ...
Yêu cầu của khách hàng ngày càng tăng, khách hàng cũng trở nên "thông thái" hơn khi có thể đánh giá, lựa chọn và luôn so sánh chất lượng, sản phẩm dịch vụ với trải nghiệm tốt nhất mà họ từng có. Việc nắm bắt thị hiếu, nhu cầu của khách hàng là việc cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào.
Mặt khác, lợi thế đến được thông qua phân tích cơ sở dữ liệu (data) của công ty là cực kỳ lớn và không thể bỏ qua trong kỷ nguyên cách mạng 4.0 như hiện nay.
Doanh nghiệp có thể phát triển năm nay, nhưng không có gì đảm bảo có thể duy trì được sự phát triển trong thời gian dài giống như thời đại trước nếu không thực sự hiểu rõ khách hàng cũng như nội bộ bên trong của mình.
Do đó, hãy trang bị kỹ năng phân tích data, và xem như một trong những kỹ năng chiến lược cho hoạt động kinh doanh.
___written by lean4vn___