Cải tiến là gì? Lean là gì? Những giá trị Lean mang lại?

“Cải tiến”– chìa khóa để giữ nhịp thế trận, không bị tụt hậu và giành thế thượng phong trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thương trường, đã trở thành xu thế của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, tìm ra đáp án đúng đắn cho câu hỏi “làm thế nào để cải tiến?” chính là thách thức thực sự.




"Cải tiến" là gì?
“Cải tiến” đã trở nên quen thuộc và chúng ta biết đến rất nhiều các nguyên tắc, hệ thống cùng công cụ để bước vào hành trình đó. Những cái tên như TQM, Six sigma, TPM…ngày càng được nhắc đến nhiều hơn. Nếu như TQM là quản lý chất lượng toàn diện, Six sigma tập trung vào tính chính xác, giảm bỏ sai lệch bằng các công cụ phân tích, TPM tập trung vào tính sẵn sàng của máy móc thiết bị thì có lẽ LEAN là giải pháp toàn diện hơn cho các doanh nghiệp đang hướng đến cải tiến. Với LEAN, có thể kết hợp các công cụ, hệ thống khác vào…

LEAN là gì?
LEAN – khái niệm được biết đến lần đầu tiên vào năm 1990 trong quyển sách “The machine that changed the world” của Womack & Jones, là tư duy về cải tiến được hình thành và phát triển trên mô hình quản lý sản xuất của Ford, hoàn thiện và ứng dụng thành công bởi Toyota cùng hàng loạt các công ty lớn nhỏ trên thế giới.

Bạn là chủ doanh nghiệp và đang tìm kiếm giải pháp để tăng hiệu quả làm việc cho nhân viên, giảm chi phí hoạt động, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh, thỏa mãn khách hàng tốt hơn !!!
Bạn đang đi làm và muốn làm việc ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn, thăng tiến nhanh hơn !!!


LEAN VÀ NHỮNG GIÁ TRỊ MANG LẠI
- Tại sao nên áp dụng LEAN?
- Liệu LEAN có thực sự tạo ra sự khác biệt? 
- Các phương pháp và công cụ của LEAN có quá phức tạp?  

a. Sự khác biệt giữa sản xuất tinh gọn (LEAN manufacturing) và sản xuất đại trà (Mass production) là gì? 
b. Giá trị của sự khác biệt?
LEAN không chỉ là tư duy hay mô hình mà LEAN chính là sự đúc kết từ thực tiễn. Toyota, Ford, Dell, Xerox, Intel, GE… là những tên tuổi không hề xa lạ trên thương trường quốc tế cũng chính là những chuyên gia hàng đầu trong việc ứng dụng LEAN. Với LEAN, họ đã thực sự tạo ra giá trị để khẳng định sự khác biệt: 
 Sự thành công và phát triển bền vững của Ford & Toyota- cái nôi của LEAN 
 Dell xoay chuyển tồn kho 80 lần một năm so với 10 đến 20 lần ở các đối thủ cạnh tranh 
 Năm 1998, GE đầu tư $ 450,000,000 để triển khai LEAN và tiết kiệm được 2 tỷ USD.
 Năm 2003, Xerox tự hào đã lấy lại 6.000.000 $ đầu tư & mong đợi thành công hơn cho năm 2004. Trong khi doanh số bán hàng giảm 20% từ đỉnh điểm năm 1998, lợi nhuận lại tăng lên. Thu nhập ròng năm 2003 là $ 366,000,000, tăng 50% so với năm trước.
Qua đó, giá trị của sự khác biệt sẽ khác nhau ở từng doanh nghiệp. Giá trị đó chính là kết quả đo thành công quá trình“LEAN. Tạo ra giá trị càng nhiều, sự khác biệt so với các đối thủ càng lớn. Điều đó sẽ giúp khẳng định và sắp xếp vị trí của doanh nghiệp trên thương trường.
c. Để tạo giá trị, có thực sự dễ dàng không?
Có thể nói, LEAN là một hành trình liên tục. Hành trình đó đòi hỏi cải tiến không ngừng với quan niệm luôn có cách tốt hơn, nhanh hơn và rẻ hơn để thực hiện bất kì quá trình nào. LEAN sẽ thực sự hiệu quả và chúng ta có thể tạo ra được sự khác biệt nếu chúng ta thật sự  muốn thay đổi, kiên định và sẵn sàng để nhìn vào những hạn chế, tập trung vào điểm yếu để cải tiến chứ không phải hài lòng với các điểm mạnh vốn có. 
Các công cụ và phương pháp của LEAN không phức tạp tuy nhiên để thay đổi thói quen, biến chúng thành một phần trong mỗi con người, biến văn hóa LEAN thành một phần trong văn hóa tổ chức là thách thức không hề nhỏ để thành công và trở nên khác biệt.


Tóm lại....
LEAN và các công cụ của LEAN cung cấp cho ta phương pháp để phát hiện và triệt tiêu các nguồn lãng phí. Nếu như hoạt động kinh doanh mang đến nguồn lợi từ bên ngoài và chịu ảnh hưởng từ nhiều khía cạnh mà chúng ta không thể hoặc ít có khả năng tác động thì LEAN cùng các công cụ của nó mang đến những nguồn lợi từ bên trong mà chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được bằng cách cải tiến liên tục các quá trình để triệt tiêu lãng phí. 
 LEAN để tạo ra nhiều giá trị hơn trong khi không thực hiện nhiều hơn những điều cần thiết.
 LEAN để tối ưu hóa các hoạt động, các quy trình 
 LEAN để giảm thiểu và triệt tiêu lãng phí. 

Vậy thì vấn đề gì ngăn cản chúng ta áp dụng LEAN?

----------Composed by: Lean4vn----------