Chắc hẳn khi áp dụng 6 sigma vào trong mô hình cải tiến của công ty, một trong những nhiệm vụ cũng như mục tiêu lớn nhất là làm thế nào để chất lượng có thể đạt được giá trị sigma cao nhất (6 sigma), tương đương với 3.4 lỗi trên 1.000.000 cơ hội xảy ra lỗi. Bài viết sau đây giải thích về ý nghĩa cũng như giá trị mang lại khi vượt qua mỗi bậc sigma về chất lượng.
Một trong những thang đo quan trọng của Six Sigma giúp đánh giá năng lực về chất lượng được sử dụng rộng rãi là thang đo Sigma level được liệt kê như bảng dưới đây:
Một trong những thang đo quan trọng của Six Sigma giúp đánh giá năng lực về chất lượng được sử dụng rộng rãi là thang đo Sigma level được liệt kê như bảng dưới đây:
DPMO - Defects Per Million Opportunities: là số lỗi trên một triệu cơ hội, một ví dụ đơn giản là khi bạn sản xuất 1.000.000 sản phẩm sẽ có 3,4 sản phẩm bị lỗi, đây là mức Sigma level 6.
Sigma Performance Levels – One to Six Sigma | |
---|---|
Sigma Level | Defects Per Million Opportunities (DPMO) |
1 | 690,000 |
2 | 308,537 |
3 | 66,807 |
4 | 6,210 |
5 | 233 |
6 | 3.4 |
Ứng dụng mức ý nghĩa Sigma level trong thực tế là như thế nào?
Bảng sau đây sẽ liệt kê sự khác biệt ở mức ý nghĩa Sigma level 1, 3, 6.
Real-world Performance Levels | |||
---|---|---|---|
Trường hợp nghiên cứu | Sigma level 1 | Sigma level 2 | Sigma level 3 |
Thư tín bị thất lạc [1,600 cơ hội trong một năm] | 1,106 | 107 | Ít hơn 1 |
Số lượng ly cafe không đạt chất lượng tại nơi làm việc?) [680 cơ hội trong một năm] | 470 | 45 | Ít hơn 1 |
Cuộc điện thoại bị mất kết nối [7,000 phút nói chuyện trong một năm] | 4,839 | 467 | 0.02 |
Số lượng đơn hàng sai thông tin [250,000 cơ hội trong một năm] | 172,924 | 16,694 | 0.9 |